Tivi Sony nhà bạn đang xem có thể xuất hiện đèn màu đỏ, lục hoặc cam nhấp nháy. Ý nghĩa của những đèn báo và các bước khắc phục sự cố đèn nháy như thế nào? Cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!
Đèn LED hoặc vùng phía dưới màn hình phát sáng hoặc nhấp nháy các màu khác nhau có thể do nhiều nguyên nhân. Đèn LED chỉ báo thường thấy ở phần phía dưới đằng trước tivi. Có thể có một hoặc nhiều đèn, và trên những sản phẩm mới hơn, đèn có thể thay đổi màu sắc để chỉ báo các điều kiện khác nhau hoặc để báo một số tính năng được bật.
Nếu đèn LED màu đỏ nhấp nháy và tivi không hoạt động đúng thì tivi có thể đã phát hiện một vấn đề hoặc sự cố. Đa phần các trường hợp đèn LED màu đỏ nhấp nháy đều cần bảo dưỡng.
Mỗi tivi khác nhau có ý nghĩa mã đèn nhấp nháy khác nhau. Tuy nhiên, số lần nhấp nháy thường từ 2 đến 8 lần.
Trong trường hợp tivi nhà bạn xuất hiện đèn LED màu đỏ nhấp nháy, bạn hãy thử khắc phục bằng cách:
Tắt tivi và bật lại
Nếu tivi nhà bạn không phản hồi điều khiển từ xa hoặc nút nguồn, hoặc cách đấy không khắc phục được sự cố gặp phải, bạn nên rút phích cắm tivi. Với tivi đèn chiếu hoặc máy chiếu, hãy tắt trong 3 phút. Với các tivi khác, hãy tắt trong 1 phút. Sau đó, bạn hãy cắm tivi lại và bật lên.
Có một lưu ý nhỏ bạn nên biết: Nếu tivi được cắm vào ổ cắm đa năng hoặc thiết bị chống sốc điện, hãy tháo dây cắm ra khỏi ổ cắm đa năng hoặc thiết bị chống sốc điện, rồi cắm trực tiếp vào ổ điện. Nếu sự cố bạn gặp được khắc phục thì nguyên nhân có thể do ổ cắm đa năng hoặc thiết bị chống sốc điện chứ không phải do tivi.
Tivi đèn chiếu hay máy chiều cần nguội đi trước khi bật lại, do vậy bạn nên đợi vài phút trước khi bật chúng lại.
Làm sạch mọi khe cắm, lỗ thông khí ở thùng tivi
Bạn nên đảm bảo có chỗ trống cho không khí lưu thông trong thùng tivi
Tắt tivi và rút phích cắm tất cả các thiết bị nối với tivi
Hãy tắt tivi và ngắt kết nối tất cả tất cả các thiết bị đã cắm vào. Khi đã ngắt kết nối, hãy bật lại tivi và kiểm tra xem các đèn LED còn nhấp nháy hay không.
Lúc này nếu đèn không nhấp nháy, sự cố xảy ra nguyên nhân có thể do các thiết bị đã kết nối với tivi
Nếu đèn vẫn nhấp nháy, bạn cần:
Cập nhật phần mềm tivi lên phiên bản mới
Nếu tivi nhà bạn kết nối với Intermet, bạn hãy ấn nút Home hoặc Menu trên điều khiển từ xa để truy cập menu cài đặt. Cập nhật phần mềm thường được cài trong menu Product Support (Hỗ trợ sản phẩm) hoặc Contact Sony (Liên hệ Sony)
Bạn cũng có thể kiểm tra bản cập nhật phần mềm (firmware) cho tivi đã có sẵn hay chưa trên trang hỗ trợ của Sony.
Lưu ý: Với một số ít mẫu máy hỗ trợ Internet, tùy chọn duy nhất bạn cần làm là bật Automatic Software Updates (Tự động cập nhật phần mềm) cho phép tivi tự cập nhật.
Với các tivi CRT cũ và tivi không thể kết nối internet không có tùy chọn kiểm tra bản cập nhật phần mềm hoặc có thể không được cập nhật.
[Products:13756,13757,13523,12389]
Những điều khác cần kiểm tra đối với một số sản phẩm cụ thể
Một số tivi Sony có hộp thu tín hiệu (bộ dò kênh) và màn hình riêng. Nếu bạn đang dùng một trong những tivi này, bạn hãy kiểm tra để đảm bảo cáp giữa hộp thu tín hiệu và màn hình được kết nối chắc chắn.
Với tivi đèn chiếu và máy chiếu, bạn nên đảm bảo rằng nắp bảo vệ/ cửa đèn chiếu được đóng và an toàn.
Tivi Sony nhà bạn xuất hiện đèn màu cam/ màu hổ phách sáng liên tục có nghĩa chức năng hẹn giờ đã được đặt, và đang hoạt động trên tivi
Nếu hẹn giờ tắt – tivi sẽ tắt sau khoảng thời gian đã được cài đặt
Nếu hẹn giờ bật/ tắt – bật và tắt tivi vào thời gian trong ngày như đã được cài đặt
Lưu ý: Bạn cũng có thể cài thay đổi và bật/ tắt hẹn giờ trong menu Settings (Cài đặt) của tivi.
Cập nhật phần mềm
Nếu đèn nhấp nháy màu cam/ màu hổ phách với màn hình LCD và Plasma có hộp thu tín hiệu (bộ dò kênh) và màn hình riêng, bạn nên kiểm tra để chắc chắn rằng cáp giữa hộp thu tín hiệu và màn hình được kết nối chắc chắn.
Đối với các tivi khác, nếu đèn nhấp nháy màu cam/ hổ phách nghĩa là tivi đang nhận bản cập nhật phần mềm. Điều này chỉ xảy ra nếu tivi đang được kết nối với internet tốc độ cao.
Trong trường hợp này, bạn không được tắt tivi hoặc tháo dây nguồn khi đang cập nhật phần mềm
Điều khiển từ xa sẽ không hoạt động trong khi tải xuống, hay cài đặt bản cập nhật
Sẽ mất khoảng vài phút để tải xuống và cài đặt các bản cập nhật. Tivi sẽ hoạt động lại bình thường ngay sau khi bản cập nhật hoàn thành.
Nếu đèn màu xanh lục hoặc trắng có thể nhấp nháy khi tivi đang bật nguồn thì bạn có thể yên tâm, vì như vậy là bình thường và hiện tượng này sẽ dừng lại khi tivi đã được bật. Nếu đèn vẫn tiếp tục nhấp nháy mà tivi không bật hoặc nếu tivi bật rồi sau đó tắt và quá trình lặp lại liên tục, bạn nên rút phích cắm tivi trong 3 phút rồi cắm và thử lại. Nếu sự cố vẫn còn, tivi nhà bạn nên được bảo dưỡng.
Khi đèn màu xanh lục hay trắng nhấp nháy kết hợp đèn đỏ nhấp nháy, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn trên như khi đèn đỏ nhấp nháy.
Sáng liên tục hoặc nhấp nháy khi tivi bật
Nếu bạn để ý thấy đèn xanh lục hoặc trắng sáng liên tục ở phía trước tivi nghĩa là tivi đã bật nguồn
Đèn màu xanh lục hoặc trắng nhấp nháy khi ấn nút bất kỳ trên điều khiển từ xa đơn giản là do tivi đang nhận tín hiệu từ điều khiển từ xa. Tuy nhiên, không phải tất cả các tivi đều có chức năng này
Lưu ý: Một số tivi mới hơn có đèn LED màu trắng ở giữa phía dưới màn hình. Nếu bạn muốn bạn có thể tắt đèn LED trong phần cài đặt
Thay đèn chiếu (Với tivi đèn chiếu hoặc máy chiếu)
Nếu đèn chiếu nhấp nháy nghĩa là đèn đã bị cháy, bạn cần thay thế
Khi thay đèn, bạn không nên chạm vào bề mặt thủy tinh. Nếu vô tình chạm vào bề mặt đèn, bạn nên làm sạch bằng cách lau cồn để loại bỏ vết dầu. Nếu không tuổi thọ của đèn sẽ bị rút ngắn.
Bạn nên đảm bảo đóng nắp bảo vệ/ cửa đèn chiếu chắc chắn
Không có đèn
Bình thường: Nếu tivi tắt hoặc không cắm điện, đèn sẽ không sáng
Với một số sản phẩm, khi không có đèn, bạn nên kiểm tra công tắc tiết kiệm năng lượng ở tivi có tắt không. Bạn cần bật lên để tivi hoạt động bình thường.